Làm giàu từ tre, nứa ,lồ ô tại sao không

Hotline:
0976.132.406
076.540.3600

    Cây tre, lồ ô, nứa là loại cây không xa lạ với người dân Việt Nam. Tại Lâm Đồng, sản lượng #tre mỗi năm được khai thác khá lớn nhưng cây tre vẫn chưa được nông dân nhìn nhận đúng vị trí của một loại nguyên liệu có kinh tế cao mà chỉ được xem là lâm sản phụ. Trong khi tại một số thị trường thế giới, giá trị kinh tế của cây tre được đánh giá rất cao. Nhiều sản phẩm từ tre, lồ ô được bán với giá hàng ngàn đô la/sản phẩm.

     

    Theo thống kê của ngành lâm nghiệp Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có khoảng 152 ngàn hecta rừng lồ ô, tre, nứa. Trong đó, rừng tre, nứa, lồ ô thuần có khoảng 53 ngàn 293 hecta, tập trung chủ yếu ở huyện Đam Rông, Bảo Lâm, Đạ Tẻh. Đây là những huyện có tỷ lệ dân số là người dân tộc thiểu số cao, nguồn lâm sản phụ này được xem là một trong phần thu nhập phụ của người dân.

     

    lam-giau-tu-tre-nua

    Cây tre , nứa rất gần gũi với người Việt Nam

     

    Mây Tre Làng đơn vị đi đầu trong sản xuất đèn mây tre đan trang trí

    Tuy việc khai khác lâm sản này có sự quản lý của ngành chức năng, nhưng quá trình khai thác rộ vào mùa mưa dần làm giảm và cạn kiệt nguồn tài nguyên này trong tự nhiên. Bên cạnh đó, giá trị của tre vẫn chỉ được nhìn nhận ở giá trị lâm sản phụ nên thu nhập chẳng đáng là bao. Để hướng đến một sự phát triển bền vững về cây tre trong thời gian tới, ngành lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã triển khai thí điểm “Đề án xây dựng vùng tre nguyên liệu gắn với phát triển nông thôn mới ”. Đề án này xem là một trong những hướng đi đúng, tạo nên xu hướng mới cho ngành tre Lâm Đồng cũng như ngành tre trong nước. Ông Lê Quang Nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Với sự phát triển thị trường thì bảo vệ môi trường là quan trọng. Do vậy, tre trở thành một loại nguyên liệu rất là quý giá có thể nói là hơn hẳn so với các loài cây khác.
     

    Thực tế, thời gian qua tổ chức Winrock International triển khai chương trình trồng tre gắn với bảo vệ môi trường tại huyện Đạ Tẻh. Nhờ có chương trình này, người dân phần nào đã hiểu được giá trị của cây tre, lồ ô. Do đó, đã phát triển trồng các loại này là cây trồng chính cho thu nhập ổn định. Theo nhiều nông dân, trồng tre, lồ ô thì, vốn đầu tư không cao, thời gian tái thu hoạch lại nhanh, rất phù hợp với những đất cằn cỗi, cây tre lại chống xói mòn rất tốt. “Chúng tôi đã thử nghiệm trên cái đất của Đạ Tẻh. Qua hai năm thí nghiệm, đã bắt đầu có nguồn thu về măng và sau 3 năm nữa thì chúng tôi sẽ có những sản phẩm bằng chất lượng của tre”, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ nhiệm Hợp Tác xã An Nghĩa, xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh cho biết.
     

    lam-giau-tu-tre-nua

    Tre, nứa còn gắn liền với lịch sử hào hùng của đất nước

     

    Hiện nay, trên thế giới, những sản phẩm mỹ nghệ làm bằng nguyên liệu tre có giá trị rất cao, gấp hàng trăm lần so với nguyên liệu thô. Theo đánh giá của một số doanh nghiệp chế biến, kinh doanh trong ngành tre tại hội thảo về cây tre do tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức thì, nguồn nguyên liệu cũng như chất lượng tre, lồ ô, ở Lâm Đồng rất cao. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để có thể phát triển vùng nguyên liệu bền vững thì hiện vẫn còn gặp những rào cản nhất định. 

    Theo ông Lê Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, tỉnh cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đứng ra hợp đồng liên kết sản xuất với nông dân. Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh sẽ phát triển được 3.000 hecta tre nguyên liệu chất lượng cao.



    lam-giau-tu-tre-nua

    Đồng thời tre, nứa còn là hướng làm giàu mới

     

    Cũng theo ông Minh, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để xây dựng liên minh sản xuất, giữa doanh nghiệp với dân phải xây dựng được một giá sàn, mà giá sàn này phải được điều chỉnh theo hằng năm. Nếu giá thị trường có dưới giá sàn thì doanh nghiệp vẫn phải mua giá của dân theo giá sàn, nhưng nếu giá thị trường cao hơn giá sàn thì buộc phải mua theo giá thị trường, như vậy mới ổn định được đầu ra cho người nông dân. Hiện nay, việc khai nguồn tài nguyên gỗ từ rừng tự nhiên đã và đang làm giảm môi trường sinh thái.

    Với ưu thế trên thị trường của những sản phẩm từ tre, nguồn nguyên liệu rất thân thiện với môi trường thì rõ ràng #cây tre không chỉ làm thay đổi nhận thức của người dân vùng sâu về giá trị vốn có mà giúp cải tạo các vùng đất nghèo kiệt, khu vực có điều kiện canh tác thấp, vùng sâu, vùng xa.

    Đây cũng chính là cơ hội làm giàu mới của nông dân sinh sống tại những vùng khó khăn của Lâm Đồng.

    Nên mua bàn ghế tre, ván tre ép ở đâu uy tín chất lượng

    Bài viết khác
    Gọi ngay SMS Chỉ Đường Zalo
    Zalo